Việc thuê mặt bằng kinh doanh tại các thành phố kinh tế lớn quả thực là điều không dễ. Vì lẽ đó, rất nhiều người đã chọn hình thức chuyển nhượng mặt bằng, cửa hàng hay thương hiệu để tiết kiệm thời gian, có thể tận dụng lại được cơ sở vật chất và lượng khách hàng trước đây. Tuy nhiên, bất cứ hình thức nào thì người thuê cần lưu ý 4 điều sau:

Thông thường sẽ có 2 lý do khiến chủ cửa hàng muốn chuyển nhượng lại mặt bằng kinh doanh
Lý do thứ nhất: họ chuyển đổi nơi ở hoặc gặp vấn đề về tài chính nên cần nhượng lại cửa hàng gấp. Lúc này, bạn có thể nhận chuyển nhượng mặt bằng với giá hấp dẫn mà quên mất việc phải xác thực thông tin. Không ngoại trừ trường hợp chủ cũ sang nhượng gấp cửa hàng để trốn nợ và khi chủ nợ đến quán quấy nhiễu thì chủ mới sẽ là người chịu thiệt hại.

Lý do thứ hai: công việc kinh doanh không thuận lợi nên họ buộc phải chuyển đi. Ở trường hợp này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ xem họ kinh doanh không tốt vì những yếu tố nào, nếu liên quan đến vấn đề mặt bằng (địa điểm ít người, không thuận tiện dừng đỗ xe…) thì nên cân nhắc lại việc chuyển nhượng, vì sau này bạn cũng rất khó để kinh doanh hiệu quả.
Để tìm hiểu lý do chuyển nhượng cửa hàng, bạn có thể hỏi trực tiếp chủ cũ khi đến xem mặt bằng, hoặc bắt chuyện dò hỏi hàng xóm xung quanh. Như vậy, có thể đánh giá được khả năng kinh doanh tại cửa hàng trước đây, tính khả thi và an toàn khi nhận chuyển nhượng mặt bằng tại đây.

Xác định chủ thể chuyển nhượng cửa hàng

Phải làm rõ thông tin của người chuyển nhượng cửa hàng cho bạn để xem họ là chủ sở hữu mặt bằng hay chỉ là người thuê mặt bằng rồi cho thuê lại. Nếu là chủ sở hữu thì có thể an tâm, nhưng nếu chỉ là người thuê mặt bằng thì bạn cần phải suy xét kỹ hơn. Yêu cầu người đó cung cấp đầy đủ giấy tờ trong hợp đồng thuê mặt bằng của họ và chủ sở hữu để bảo đảm rằng thời hạn sử dụng còn dài lâu và người sang nhượng được phép chuyển quyền kinh doanh.

Có một số loại giấy tờ cơ bản mà bạn phải yêu cầu bên chuyển nhượng cửa hàng cung cấp bao gồm: hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh đã được công chứng và có chữ ký của chủ nhà và người thuê, giấy phép đăng ký kinh doanh có chứng thực của cơ quan Nhà nước, giấy chứng nhận hình thức kinh doanh…
Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng người sang nhượng lại cửa hàng không sang nhượng lại cho nhiều người khác vì nếu có bạn sẽ dễ bị lừa khi giao tiền chuyển quyền kinh doanh. Bạn cũng cần phải xem xét cửa hàng được sang nhượng thuộc hình thức kinh doanh nào (kinh doanh hộ cá thể, doanh nghiệp tư nhân, công ty…) để có những thủ tục pháp lý phù hợp.

Kiểm tra cơ sở vật chất, định giá chuyển nhượng

Thông thường khi chuyển nhượng cửa hàng sẽ có kèm luôn cả tài sản vật chất. Tuy nhiên, giao dịch này vẫn cần có các thỏa thuận kỹ lưỡng về những vật dụng, đồ đạc để lại trong quá trình sang nhượng, tính giá hay không, nếu có thì tính như thế nào và có biên bản liệt kê chi tiết kèm theo với hợp đồng khi ký kết.

Có nghĩa là, việc định giá chuyển nhượng cửa hàng sẽ liên quan đến các yếu tố như hệ thống an ninh có sẵn, hàng hóa thanh lý, máy móc thiết bị, tên thương hiệu… Bạn cần phải xem xét kỹ và đánh giá chất lượng độ cũ mới, khả năng tái sử dụng của những cơ sở vật chất đó để quyết định có mua thanh lý hay không, nếu mua thì giá cả như thế nào.

Chú ý, với những cửa hàng sử dụng điện, nước nhiều và thường xuyên như cửa hàng giặt là, cửa hàng sửa chữa…, bạn nên chắc chắn rằng họ đã thanh toán các chi phi duy trì và phí dịch vụ khác trước khi chuyển đi. Vì nếu quên chi phí này, bạn sẽ thiệt hại một khoản khá lớn khi thanh toán vào cuối tháng. Trường hợp họ quên hoặc chuyển đi khi chưa đến hạn thanh toán, bạn có thể đề xuất việc thanh toán hộ và nhận tiền trước để đảm bảo sau này không xảy ra tranh cãi.

Xem xét kỹ hợp đồng chuyển nhượng

Hợp đồng chuyển nhượng cửa hàng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin như: Đối tượng chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, các loại tài sản hữu hình và vô hình hiện có, những quy định, điều khoản, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, thời hạn sang nhượng trong bao lâu, chi phí sang nhượng là bao nhiêu… Lưu ý những điều khoản này càng chi tiết càng tốt bởi nó sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của bạn một cách tốt nhất.


Để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra, bạn đừng quên đưa vào điều khoản về việc chấm dứt hợp đồng, giải quyết vi phạm hợp đồng, phạt hợp đồng khi một trong 2 bên không tuân thủ các nghĩa vụ đã cam kết. Hợp đồng ký kết phải có chữ ký của 2 bên và nên được công chứng để đảm bảo hơn về giá trị pháp lý khi chuyển nhượng cửa hàng.

02836366767